Martes, Marso 15, 2011

CULLIOT: ANG LARO NG LAKAS


Ang culliot ay isang laro nang lakas sa lakas. Meron isang tali kung saan sa isang dulo ay itatali mo ang sarili mo at sa kabilang dulo naman ang kalaban mo. Kaya ito naging strength game ay dahil kailangan mong hilain ang tali para mapalabas ang iyong kalaban sa bilog na nakalibot dito.

Base on experience, para sa akin na hindi naman ganoon kalakas, eh napakahirap talagang manalo. Buti nalang ay kasing lakas ko ang nakalaban ko at nagawa kong manalo pero napakahirap parin talaga dahil nagpaikot ikot pa ako para lang mapalabas ang aking kalaban. Tapos yung mga classmate ko parang nag eenjoy lang sa kakanood sa amin. Pagkatapos ng laro, grabe! Halos magkasugat sugat na ang kamay ko. Kaya naman nung interclass competition, umiwas talaga ako sa culliot at talagang mas masayang manood. Hindi naman sa pinagtatawanan ko sila, natutuwa lang talaga ako sa reaksyon nila at sa pagchicheer.
Ang most valuable player ng larong ito ay walang iba kundi si Neshi lang at wala nang iba. (joke) pero siya talaga ang sa tingin ko ang pinakakinareer ang larong ito.

Mas masayang laruin ito kung may mga variations katulad nang naisip ko na iisa lang o dalawa ang nasa loob nang bilog at may mga tao rin sa labas nang bilog na tumutulong humila pero di sila pwedeng lumagpas sa gitnang linya. Isa pang variation na naisip ko ay may tig tatatlong magkakalinyang bilog bawat grupo at may tig iisang tao bawat bilog.

Ang ibibigay kong award dito ay: 

ANG PINAKA-BRUTAL-SA-LAHAT AWARD

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento